Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Chánh án Trương Hòa Bình tham gia lễ động thổ tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc


Ngày 17-12, tại thị trấn Cần Giuộc, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm trận đánh đồn Tây Dương (16-12-1861/16-12-2011) và khởi công xây dựng tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc. Dự buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành tỉnh, các cán bộ cách mạng lão thành, Bà mẹ VNAH  và nhiều doanh nghiệp…

Chánh án Trương Hòa Bình tham gia lễ động thổ công trình
Chánh án Trương Hòa Bình tham gia lễ động thổ công trình
Ôn lại truyền thống hào hùng của những nghĩa sĩ Cần Giuộc, ông Mai Văn ChínhỦy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An tự hào: “Cách đây đúng 150 năm, vào đêm 16-12-1861 (tức ngày rằm tháng 11 năm Tân Dậu), những nghĩa sĩ Cần Giuộc vốn là nông dân tay lấm chân bùn, vì quá căm phẫn ách thống trị của giặc ngoại xâm, đã quả cảm quên mình tập kích đồn Tây Dương ở Cần Giuộc, tiêu diệt được nhiều binh lính lẫn tên tri huyện tay sai giặc Pháp. Trong trận đánh, hơn 20 nghĩa sĩ đã ngã xuống.
Sự hy sinh anh dũng của các nghĩa sĩ Cần Giuộc đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần cao cả và khí phách anh hùng của người nông dân Việt Nam trong những năm đầu thực dân Pháp xâm lược nước ta. Sự hy sinh ấy được nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu thể một cách hào hùng và bi tráng qua bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” tại lễ truy điệu các nghĩa sĩ hy sinh trong trận đánh này. Bài văn tế lan tỏa thật mạnh mẽ và đích thân vua Tự Đức ban ngay chỉ dụ phổ biến rộng rãi bài văn tế để khích lệ toàn dân nung nấu thêm ý chí căn thù và lòng quyết tâm đánh đuổi thực dân Pháp…”.
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã ca ngợi những nghĩa sĩ Cần Giuộc năm xưa trong tay chỉ với “một ngọn tầm vông” đương đầu với “tàu sắt, tàu đồng” của giặc, chiến đấu anh dũng “nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ, đạn to” và đã hy sinh cao cả. Cuộc chiến đấu ấy đã in đậm trong lịch sử nước ta một nét son chói lọi và hình tượng người nghĩa sĩ nông dân sống mãi trong lòng các thế hệ người Việt Nam. Sự ngã xuống của nghĩa sĩ Cần Giuộc đã khởi đầu cho truyền thống “Trung dũng kiên cường toàn dân đánh giặc” của Long An nói riêng và truyền thêm sức mạnh yêu nước nồng nàn cho người dân Việt Nam nói chung trong công cuộc kháng chiến giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Để tưởng nhớ các vị tiền nhân và giáo dục thế hệ trẻ, đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ sự ủng hộ quyết định của tỉnh Long An về việc xây dựng tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc. Đây là công trình được xây dựng theo mô hình xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đồng thời đồng chí Trương Hòa Bình kêu gọi tấm lòng vàng của các cơ quan đơn vị, tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước sát cánh cùng địa phương ủng hộ kinh phí hoặc đề xuất ý tưởng về xây dựng tượng đài về quy mô, hình tượng, phong cách… để sớm hoàn thành ước nguyện cao quý này. Đồng chí Trương Hòa Bình cũng yêu cầu tỉnh Long An cần phải triển khai thực hiện những công trình khoa học nghiên cứu, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về trận đánh đồng Tây Dương của nghĩa sĩ Cần Giuộc.
Được biết, dự toán tổng kinh phí xây dựng tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc khoảng 22 tỷ đồng, hoàn thành trong thời gian 3 năm. Tại buổi lễ, Ban vận động xây dựng tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc đã nhận được sự ủng hộ gần 6 tỷ đồng.
Ban vận động xây dựng tượng Đài nghĩa sĩ Cần Giuộc xin đón nhận và cảm ơn những tấm lòng ủng hộ.
Để tiếp tục đón nhận mọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, Ban vận động xây dựng tượng Đài nghĩa sĩ Cần Giuộc thông báo xin liên hệ: Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Long An số 3 Võ Văn Tần, phường 2, Tp. Tân An, tỉnh Long An, số điện thoại: 072 3826310; Huyện ủy Cần Giuộc đường Nguyễn Chí Nam, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, số điện thoại: 072 3893818. Tài khoản thường xuyên của Ban vân động (Ban Quản lý dự án xây dựng công trình văn hóa, số 4 Quốc lộ 1A, phường 2, Tp. Tân An, tỉnh Long An) số 801K.000.048 – Ngân hành phát triển Long An.
Văn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét